Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Má tôi 70 tuổi

Năm nay, Má tôi vừa tròn 70 tuổi, cái tuổi "tri thiên mệnh". 70 năm, Má sống như bao người  phụ nữ Việt Nam khác, sống chịu đựng, hy sinh tất cả vì chồng con.

Má tôi thuộc con cháu Tôn Thất, với bậc Công huyền. Nói là cháu chắc vua chúa nhưng cuộc đời Má hình như chẳng có mấy khi sung sướng. Nhà ngoại ở cạnh chợ Thừa Lưu. Năm Má lên 7 tuổi thì mẹ (mệ ngoại tôi) mất. Ôn ngoại gửi Má cho con đầu là dì Định (Tôn Nữ Thị Cháu) nuôi. Má sống và đi học chung với các con của chị. Má không được học lên Tú tài mà phải nghỉ học sớm rồi học y tá (ba nói là cán sự y tế?).
Ra trường, làm việc không được bao lâu thì Má lấy Ba, về Cầu Hai ở với nhà nội. Mệ nội sinh sống bằng nghề bán thịt heo. Các bác thường tranh thủ rút túi của mệ nội để vun vén cho gia đình riêng nên kinh tế nhà nội ngày càng khó khăn. Năm 1969, do trốn quân dịch, Ba đổi tên tuổi cả Ba lẫn Má rồi trốn lên Pleiku sinh sống. Của cải đem theo không được là bao lại phải nuôi 4 đứa con nhỏ nên thời gian đầu Ba Má phải đi buôn ở xứ Thượng, đi sớm, về khuya trong thời buổi loạn lạc. Khi đã tích góp, có của ăn của để, Ba Má mua đất, làm một căn nhà gỗ có gác. Cuộc sống dần sung túc hơn. Tuy nhiên, chưa được bao lâu thì thời điểm ly loạn đến. Ba Má bỏ hết cơ ngơi chạy vào Sài Gòn. Sau năm 1975, Ba Má đưa 7 đứa con về lại nhà nội để sinh sống. Cuộc sống thời bao cấp đầy khó khăn lại ở chung với nhà nội nên Ba Má quyết định vào Phan Rang, nơi có con ông bác đã định cư, để sinh sống.

Má luôn che chở, lo lắng cho anh em chúng tôi

Bao nhiêu tiền của tích góp Ba Má mua được căn nhà ở khu cư xá dành cho người lao động. Ba Má phải  đi làm ruộng thuê, bốc vác rồi buôn trái cây. Tình cảnh ngày càng khó khăn. Năm 1978, hai đứa em tôi mất cách nhau chỉ 1 tuần vì bệnh. Cả nhà dường như không có gì để ăn. Chòm xóm, xứ đạo đến chia buồn mới biết và giúp cho ít gạo và áo quần. Khi hai em mất chắc hẳn Má rất đau khổ và như muốn ngã quỵ, nhưng bên ngoài Má dường như không muốn để cho các con thấy sự suy sụp đó.

Thời kỳ bao cấp qua đi, tôi vào Đại học. Ba Má phải đắn đo rất nhiều vì gia đình không có tiền lo cho tôi ăn học. Rất may, thời bấy giờ tôi học chính quy nên không phải đóng tiền. Ba Má gửi tôi sống với các dì ở Sài Gòn. Thu nhập của Ba Má chỉ khoảng 300.000 đồng nhưng hàng tháng phải tích góp gửi cho tôi 100.000 đồng. Số tiền này so ra chẳng thấm vào đâu khi một bữa cơm sinh viên lúc đó là 3.000 đồng, nhưng với số tiền còn lại, Má phải lo cho cả nhà.

A man/works all day (from sun to sun) to put food on the table and bring money in for his family. But a mothers work is never done because at the end of the day she is still a mother and always will be forever, when her children are babys till theyre grown. A mother is always there for her children through whatever, therefore her work will never be done.


Từ tôi ra trường tới nay, kinh tế Quốc gia được cải thiện nhiều, cuộc sống Ba Má đã đỡ vất vã hơn nhưng lương hưu Má chỉ ở hệ số 1,3. Má không bao giờ muốn ăn ở nhà hàng. Anh em tôi đôi lúc dẫn Má đi ăn ở tiệm thì thế nào Má cũng chê vì tiếc tiền. Sau bao năm tích góp, năm 2012, Má đã để dành được một số tiền 400 trăm triệu đồng, một số tiền gần bằng 40 năm lương tối thiểu, với dự định sau này sẽ chia cho các con. Đùng một cái, người chủ hụi tự vẫn. Má mất trắng. Thế nhưng, Má không hề hé răng kể cho chúng tôi biết khoảng tiền Má bị mất. Chúng tôi chỉ biết thông tin này qua những người quen thân cùng hoàn cảnh mất tiền như Má.

Hôm nay, nhân ngày của Mẹ, tôi muốn nhìn lại quãng đường đã qua của Má, những chịu đựng hy sinh của Má cho gia đình, cho anh em chúng tôi. Chợt nghe lại kỹ hơn ca khúc Nhật ký của Mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, tôi như cảm thấy thấm hơn những hy sinh của Má đã dành cho con cái.

Nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn hồng ân cho Má, ban cho Má tôi có sức khỏe để sống vui và hạnh phúc với con cháu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG