Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Kẽm cần thiết cho sức khỏe con người


Kẽm là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho con người, động vật và thực vật. Nó là quan trọng đối với nhiều chức năng sinh học và đóng một vai trò quan trọng trong hơn 300 enzym trong cơ thể con người. Cơ thể người lớn chứa khoảng 2-3 gam kẽm. Kẽm được tìm thấy trong tất cả các phần của cơ thể: đó là trong các cơ quan, các mô, xương, chất lỏng và các tế bào. Cơ bắp và xương chứa hầu hết kẽm của cơ thể (90%). Nồng độ kẽm đặc biệt cao ở tuyến tiền liệt và tinh dịch.

Kẽm đóng vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng và phân chia tế bào

Kẽm là vi chất đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai. Nó giúp cho thai nhi phát triển và các tế bào đang phân chia nhanh chóng. Kẽm cũng giúp tránh dị tật bẩm sinh và sinh non. Kẽm rất quan trọng trong việc kích hoạt tăng trưởng - chiều cao, cân nặng và sự phát triển của xương ở trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên.

Kẽm - quan trọng với khả năng sinh sản

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản. Ở nam giới, kẽm bảo vệ tuyến tiền liệt khỏi bị nhiễm trùng phì đại tuyến tiền liệt. Kẽm giúp duy trì số lượng cũng như sự di động của tinh trùng và mức độ bình thường của testosterone trong huyết thanh.

Ở phụ nữ, kẽm có thể giúp điều trị các vấn đề kinh nguyệt và làm giảm bớt các triệu chứng liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (Premenstrual syndrome - PMS).

Kẽm - quan trọng đối với hệ miễn dịch

Trong số tất cả các vitamin và khoáng chất, kẽm cho thấy có tác dụng mạnh nhất trên hệ thống miễn dịch hết sức quan trọng của chúng ta.Kẽm đóng một vai trò số một trong các tế bào T. Nồng độ kẽm thấp dẫn đến giảm và làm suy yếu các tế bào T mà không có khả năng nhận biết và chống lại nhiễm trùng nhất định. Tăng nồng độ kẽm đã được chứng minh là có hiệu quả trong cuộc chiến chống bệnh viêm phổi và tiêu chảy cũng như nhiều bệnh nhiễm trùng khác. Kẽm cũng có thể làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh thông thường.

Kẽm - quan trọng cho vị giác, khứu giác và cảm giác ngon miệng

Kẽm kích hoạt khu vực của não bộ tiếp nhận và xử lý thông tin từ hương vị và cảm biến mùi. Nồng độ kẽm trong huyết tương và tác dụng của kẽm trên các chất dinh dưỡng khác, như đồng, mangan, ảnh hưởng khẩu vị và sở thích vị giác. Kẽm cũng được sử dụng trong điều trị chứng biếng ăn.

Kẽm - quan trọng cho da, tóc và móng tay

Kẽm làm tăng tốc độ đổi mới của các tế bào da. Kem kẽm được sử dụng cho trẻ sơ sinh để làm dịu hăm tã và chữa lành các vết cắt và vết thương. Kẽm cũng đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá, một vấn đề có ảnh hưởng đặc biệt đến thanh thiếu niên, và kẽm đã được báo cáo là có tác động tích cực trên bệnh vẩy nến và viêm da thần kinh.

Kẽm cũng được sử dụng như một tác nhân chống viêm và có thể giúp giảm ngứa các tế bào da, đặc biệt là trong trường hợp độc chất cây thường xuân, cháy nắng, mụn và các bệnh lý về lợi nhất định.

Kẽm rất quan trọng cho mái tóc khỏe mạnh. Hàm lượng kẽm không đủ có thể dẫn đến rụng tóc, tóc trông mỏng, xơ xác và tóc bạc sớm. Ngoài ra còn có một số loại dầu gội đầu có chứa kẽm để giúp ngăn ngừa gàu.

Biểu hiện của thiếu kẽm


Kẽm - quan trọng cho thị lực

Một hàm lượng cao kẽm được tìm thấy trong võng mạc. Theo tuổi tác, hàm lượng kẽm võng mạc sự sụt giảm và dường như đóng một vai trò trong sự tiến triển của thoái hóa hoàng điểm liên quan đến tuổi (Age-related Macular Degeneration -AMD), dẫn đến mất một phần hoặc hoàn toàn thị lực. Kẽm cũng có thể bảo vệ khỏi bệnh quáng gà và ngăn chặn sự phát triển của đục thủy tinh thể.

Ai có nhu cầu kẽm?

Mọi người đều cần kẽm. Trẻ em cần kẽm để phát triển, người lớn cần kẽm cho sức khỏe. Phát triển trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và các bà mẹ đang cho con bú, vận động viên, người ăn chay và người già thường đòi hỏi nhiều kẽm.


Chúng ta tiếp nhận kẽm từ đâu?


Chúng ta nhận được kẽm chủ yếu từ thức ăn. Những thức ăn chính có kẽm là thịt màu đỏ, gia cầm, cá và hải sản, toàn bộ ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Kẽm sẵn có nhất để cung cấp cho cơ thể là từ thịt. Sinh khả dụng của các loại thực phẩm từ thực vật nói chung thấp hơn là do chất xơ và acid phytic ức chế hấp thu kẽm.

Một chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất để cung cấp kẽm cho cơ thể bạn. Bổ sung kẽm hoặc bổ sung đa vitamin-khoáng chất hàng ngày có thể được thực hiện nếu chế độ dinh dưỡng của bạn là không đủ. (không nên dùng một lượng lớn kẽm không nên dùng trong một thời gian kéo dài mà không có hướng của bác sĩ.)

Thực phẩm chứa kẽm và hàm lượng trung bình của nó (mg/100g)

Hàu
25
Thịt (đặc biệt là thịt đỏ)
5,2
Các loại hạt
3
Gia cầm
1,5
Trứng
1,3
Các sản phẩm sữa
1,2
Ngũ cốc
1
Bánh mì
1
0,8
Đường và bảo tồn
0,6
Rau quả đóng hộp
0,4
Rau xanh
0,4
Khoai tây
0,3
Trái cây tươi
0,09

Chúng ta cần bao nhiêu kẽm?
Cơ thể của chúng ta thường xuyên cần kẽm. Lượng kẽm cần cung cấp hàng ngày được khuyến cáo là:

Trẻ sơ sinh
5 mg
Trẻ em
10 mg
Phụ nữ
12 mg
Phụ nữ mang thai
15 mg
Phụ nữ cho con bú
16 mg
Đàn ông
15 mg

Phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần kẽm hơn để đảm bảo phát triển tối ưu của thai nhi và trẻ sơ sinh em bé.

Nếu chúng ta không có đủ kẽm?

Thiếu kẽm là một vấn đề nghiêm trọng ở nhiều nước đang phát triển. Thiếu kẽm được xem là yếu tố nguy cơ hàng đầu thứ 5 gây bệnh, đặc biệt là tiêu chảy và viêm phổi ở trẻ em, có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao ở những khu vực kém phát triển. Các triệu chứng thiếu hụt nghiêm trọng khác bao gồm phát triển còi cọt và sự chậm phát triển của trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên. Thiếu kẽm sớm cũng dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức, các vấn đề hành vi, suy giảm trí nhớ và các vấn đề về kiến thức không gian và teo thần kinh. Các chương trình y tế công cộng liên quan đến bổ sung và tăng cường thực phẩm chứa kẽm có thể giúp khắc phục những vấn đề này.

Ở các nước công nghiệp phát triển các trường hợp thiếu kẽm nhẹ có thể được quan sát thấy. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm da khô và thô, trông tóc có vẻ xơ xác, móng tay dễ gãy, đốm trắng trên móng tay, giảm vị giác và khứu giác, mất cảm giác ngon miệng, thay đổi tâm trạng, giảm thích ứng với bóng tối, nhiễm trùng thường xuyên, chậm lành vết thương, viêm da và mụn trứng cá .

Triệu chứng thiếu kẽm nhẹ thường có thể được cải thiện bằng cách cung cấp cho cơ thể đủ lượng kẽm mỗi ngày. Kẽm bổ sung không vượt quá định mức được khuyến cáo hàng ngày có thể được thực hiện. Phương pháp điều trị liên quan đến liều lượng lớn kẽm luôn luôn cần được thảo luận với bác sĩ của bạn. Liều điều trị thường nằm trong khoảng từ 20 - 30 mg, trong một số trường hợp hiếm liều có thể cao hơn.

Phản ứng bất lợi

Mức bổ sung kẽm tối đa được chấp nhận là 40 mg mỗi ngày cho người lớn trên 19 tuổi. Ở liều lên đến 30 mg mỗi ngày thường được dung nạp tốt. Liều cao hơn có thể gây ra các phản ứng tiêu hóa như buồn nôn, ói mửa, đau bụng và khó chịu. Phản ứng bất lợi khác bao gồm cảm giác vị kim loại trong miệng, nhức đầu và buồn ngủ. Liều cao kẽm cũng có thể làm giảm các chất dinh dưỡng khác đặc biệt là đồng, calci và sắt.

Nguồn: http://www.zinc.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG