Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Thảm họa sinh vật chết hàng loạt tại biển Bắc Trung - Trung bộ


Ngày 22/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác Trung ương đã đi kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư mẫu nông thôn mới và tiến độ Dự án Formosa Hà Tĩnh. 
Kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh giành được thời gian qua, phát triển đúng hướng, phù hợp với chủ trương của Trung ương và điều kiện thực tế của địa phương, tạo cho tỉnh một diện mạo mới, cục diện mới, đời sống mới. Trong đó có việc phát triển công nghiệp nặng trên vùng đất, khô cằn, chua mặn không thể làm nông nghiệp ở Vũng Áng là cách làm đúng hay như việc xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển nông nghiệp trình độ cao, chú trọng kinh tế hợp tác, liên kết, liên doanh; quốc phòng an ninh được đảm bảo, trật tự an ninh được giữ vững, duy trì quan hệ đối ngoại với các địa phương của nước bạn Lào. Tổng Bí thư không hề đả động tới vụ cá chết. nguồn

Tổng Bí thư thăm Dự án sản xuất rau, củ, quả ở Hà Tĩnh -TTXVN

Thứ tư, 27/4/2016
Bộ Tài nguyên và Môi trường: Thuỷ triều đỏ và độc tố hoá học gây cá chết hàng loạt. nguồn


Trong khi thứ trưởng Võ Tuấn Nhân công bố không có bằng chứng cá chết do Formosa thì  ông Chu Xuân Phàm, giám đốc đối ngoại nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh tuyên bố "Tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay là tôi muốn xây một cái nhà máy thép hiện đại. Người dân ở đây cũng như Nhà nước sẽ phải cân nhắc và lựa chọn, vì việc xả thải chắc chắn có tác động đến môi trường. Không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá”. 


Nhà khoa học nói gì khi Bộ TNMT cho rằng cá chết do thủy triều đỏ
Trao đổi với Zing.vn, tiến sĩ Nguyễn Tác An, cho biết, thủy triều đỏ đầu tiên là làm thay đổi màu sắc, cả mặt biển nhuộm đỏ hoặc sẫm và mắt thường có thể nhìn thấy. Vệ tinh hoàn toàn ghi được hình ảnh. Mặt khác khi có hiện tượng này thì nước biển bốc mùi hôi thối do tảo chết.




Ngoài ra, thủy triều đỏ gây chết cá ở tầng mặt biển chứ không thể gây chết cá ở tầng đáy. Trong khi, thực tế thời gian qua, cá ở tầng đáy các tỉnh miền Trung chết dạt vào bờ hàng loạt. nguồn


Xem thêm về Cá chết do Thủy triều đò

Ngao chết trắng đầm ở Hà Tĩnh: Người nuôi ngao tại xã Kỳ Hà (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng vì ngao chết, sau sự cố cá chết hàng loạt ở khu vực ven biển miền Trung. nguồn

Đảo chim bị xóa sổ: Nhiều ngư dân tại các làng chài ven biển miền Trung phát hiện xác chim chết la liệt bên cạnh xác cá dọc bờ biển thuộc khu vực tỉnh Quảng Bình. Họ đoán rằng những con chim này chết hàng loạt bởi ăn phải cá nhiễm độc trên bãi biển. nguồn

Tuổi trẻ cười: nguyên nhân có chết có rất nhiều





Truy tìm, nghiên cứu nguyên nhân cá chết
Ngay khi có thông tin và báo cáo về hiện tượng hải sản chết bất thường hàng loạt ở biển miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ ngành điều tra, đưa ra kết luận cụ thể, chặt chẽ, khoa học. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Hội đồng chuyên gia KH-CN quốc gia mời một số chuyên gia khoa học nước ngoài (Nhật Bản, Đức, Pháp, Mỹ, Israel) có kinh nghiệm tham gia phối hợp xác định nguyên nhân của hiện tượng nêu trên. (nguồn nld)

Người dân và VTV đã tích cực đi tìm nguyên nhân và dư luận đổ dồn vào 'tô giới' Formosa. Bản tin VTC14 cho biết  "Liên quan đến hiện tượng thuỷ sản chết hàng loạt dọc các bãi biển miền Trung từ Vũng Áng đến Thừa Thiên Huế những ngày qua, kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy cá chết không phải bởi các độc tố hay vi sinh từ tự nhiên, mà là bởi độc tố cực mạnh trong môi trường."


Thậm chí, các phóng viên VTC đã thử nghiệm thả cá trong nước thải của nhà máy này để minh chứng sự độc hại của nó, nhưng một phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn tuyên bố: “Người dân cứ yên tâm ăn cá và tắm biển Vũng Áng”. (nguồn nld)

Thời gian này, một nhóm thanh niên Philippines cáo buộc chính phủ Trung Quốc đầu độc khu vực rộng lớn ở Biển Đông để ngăn ngư dân Philippines và các ngư dân nước ngoài khai thác nguồn lợi. (nguồn laodong)

Trong khi đó, ngày 2/5, 12 mẫu cá biển, tôm, cua, mực... tại Hà Tĩnh được thu thập. Các mẫu nước biển tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế cũng được phân tích 9-16 chỉ số. Kết luận của các cơ quan chức năng là hàm lượng kim loại nặng, các chỉ số khảo sát đều trong giới hạn cho phép. (nguồn vnexpress). Còn Quốc hội, nơi tập trung tiếng nói của đại biểu nhân dân khắp mọi miền đất nước cũng không hề lên tiếng.


Và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Phạm Công Tạc tuyên bố "quy mô và tính chất của hiện tượng hải sản chết chưa thể hiện dấu hiệu đầy đủ của một sự cố thảm họa môi trường trên diện rộng" (nguồn /nld)

Kết quả
Sau hơn 2 tháng, vẫn chưa có công bố chính thức nào về nguyên nhân thảm họa này. Nếu có tin tức gì có liên quan mà thường được nhắc tới thì đó là thông điệp “Hãy làm sạch biển”, một chiến dịch do Trung tâm Tin tức VTV24 khởi xướng.



Trong khi đó, vào trung tuần tháng 6, tại Đài Loan, người dân và các nghị sĩ lại lên tiếng việc này rất gây gắt. Họ hối thúc điều tra vai trò có thể có của tập đoàn Formosa trong vụ cá chết hàng loạt ở miền trung Việt Nam. Các nhà hoạt động ở Đài Loan cũng đã lên tiếng kêu gọi Formosa Plastics, tập đoàn công nghiệp lớn nhất của quốc đảo này, điều tra vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung Việt Nam. (nguồn: vozforums1, vnexpress)

Và điều chờ đợi lâu dài đã đến, chiều ngày 30/6, Văn phòng Chính phủ họp báo quốc tế công bố nguyên nhân sự cố môi trường khiến hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh Miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế). Chính phủ cho công bố đoạn video được cho là 2 ngày trước, ngày 28/6/2016, Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, đã thừa nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường trên làm cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trungvà hứa sẽ bồi thường. (nguồn vov)




Tổng hợp câu chuyện này, Báo vnexpress đã có bài "84 ngày truy tìm nguyên nhân thảm họa cá chết"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG