Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

(Mặt) Trăng Hồng

Tên Trăng tròn

Chúng ta thường hay nói đến Trăng Xanh, Trăng Máu, Trăng Lạnh và bây giờ là Trăng Hồng. Những tên gọi này không phải gọi theo màu của Mặt Trăng khi xuất hiện lúc Trăng tròn mà theo đặc điểm và tên gọi từ xa xưa.

Vào thời cổ đại, người ta thường theo dõi các mùa thay đổi bằng cách theo tháng âm lịch (năm mặt trăng) thay vì dương lịch (năm mặt trời) như ngày nay. Trong nhiều thiên niên kỷ, người dân trên khắp châu Âu, cũng như các bộ lạc người Mỹ bản địa, đặt tên trăng tròn theo tháng theo các đặc điểm liên quan đến các mùa ở Bắc bán cầu, và nhiều tên trong số này rất giống nhau hoặc giống hệt nhau. Nhiều cái tên tháng cổ ấy vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Thông thường, một năm Dương lịch có 12 lần trăng tròn. Nhưng một số năm có thêm một lần trăng tròn nữa và lần trăng tròn đó gọi là Trăng Xanh (Blue Moon).

Trăng Hồng

Tên Trăng Hồng xuất phát từ một loài hoa dại màu hồng tên Wild Ground Phlox, thường nở vào khoảng thời gian trăng tròn tháng tư ở những vùng đồng cỏ Bắc Mỹ. Hoa này còn được gọi là Moss Phlox (Phlox subulata), có màu sắc rực rỡ, khi nở, chúng phủ trên mặt đất như một tấm chăn màu hồng.

Trăng tháng Tư còn có các tên gọi khác như Sprouting Grass Moon (Trăng Cỏ mọc - mùa xuân cỏ mọc, mùa gieo hạt giống), Fish Moon (Trăng Cá - mùa cá sinh sôi), Hare Moon (Trăng Thỏ - mùa nuôi thỏ rừng) và tên Anglo-Saxon là Egg Moon (Trăng Trứng - mùa chim đẻ trứng). Hare Moon cũng được sử dụng cho Trăng tròn tháng Năm.

Hoa Wild Ground Phlox
Trăng Hồng năm nay 2019 xuất hiện vào lúc 18 giờ 12 thứ Sáu ngày 19/04 theo giờ Việt Nam. Mặt trăng sẽ đi qua ba ngày trước, điểm trên quỹ đạo của nó nơi vệ tinh tự nhiên ở gần Trái đất nhất, do đó, nó sẽ xuất hiện lớn và sáng hơn bình thường. Mặt trăng sẽ ở chòm sao Xử Nữ . Mặt trời sẽ mọc khoảng một giờ trước khi mặt trăng lặn vào ngày 20 tháng 4. Vì vậy trong khoảng một giờ, mặt trăng và mặt trời sẽ cùng xuất hiện trên bầu trời.



Trăng Vượt qua

Trăng tròn đầu tiên vào tháng Tư còn được gọi là Trăng Vượt qua trong lịch giáo hội Công giáo, vì nó được sử dụng để tính ngày cho lễ Phục sinh. Chúa nhật đầu tiên sau Trăng Vượt qua (Paschal Moon) của Người Do Thái là Chúa nhật Phục sinh. Tên Hare Moon và Egg Moon cổ đại thường được nhắc đến là một lý do tiềm năng cho sự xuất hiện của chú thỏ Phục sinh hiện đại đang đẻ trứng Phục sinh.



Tên Trăng theo các tháng

Tháng Một Wolf Moon Trăng Sói
Tháng Hai Snow Moon Trăng Tuyết
Tháng Ba Worm Moon Trăng Sâu
Tháng Tư Pink Moon Trăng Hồng
Tháng Năm Flower Moon Hoa Trăng
Tháng Sàu Strawberry Moon Trăng Dâu tây
Tháng Bảy Buck Moon Ông Trăng
Tháng Tám Sturgeon Moon  Trăng Cá Tầm
Tháng Chín Harvest Moon/Full Corn Moon Trăng Thu hoạch
Tháng Mười Hunter's Moon Trăng Thợ săn
Tháng Mười Một Beaver Moon  Trăng Hải ly
Tháng Mười Hai Cold Moon Trăng lạnh

Tham khảo

April: Pink Moon
April Full Moon 2019: The 'Pink Moon' Rises This Friday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG