Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Hướng dẫn thực hành tốt nhất trong các tình huống thảm họa - Phần 4 & 5: Tiệt trùng

PHẦN 4: SỰ CỐ TRONG TIỆT TRUNG THÔNG THƯỜNG

Khi có sự cố của nồi hấp hoặc nguồn cung cấp điện có thể bất ngờ làm gián đoạn quy trình khử trùng thông thường.
Nếu không sẵn có một bộ dụng cụ và khăn vô trùng, "kỹ thuật khử trùng" sau đây sẽ cho phép một số phẫu thuật có thể tiếp tục:

1. Ngâm khăn và màn trong 1 giờ vào một chất khử trùng đáng tin cậy, chẳng hạn như dung dịch chlorhexidine, vắt ráo và đặt chúng còn ẩm trên da của bệnh nhân.

2. Xử lý tương tự như vậy với gói gạc và bệnh phẩm, nhưng xả chúng trong dung dịch chlorhexidine pha loãng (1:1000)  trước khi sử dụng chúng cho các vết thương. Trong suốt thời gian mổ, sử dụng theo cách này để xả sạch gạc.

3. Ngâm dụng cụ, kim và chỉ khâu tự nhiên vào chất khử trùng mạnh trong 1 giờ và xả sạch chúng trong dung dịch khử trùng yếu trước khi sử dụng.




PHẦN 5: LÀM SẠCH - KHỬ TRÙNG VÀ TIỆT TRÙNG


1. Khử trùng

- Các dung dịch sát trùng được sử dụng để vô hiệu hóa bất kỳ tác nhân gây bệnh có thể xuất hiện trong máu hoặc các dịch khác của cơ thể.

- Chúng phải luôn luôn có sẵn để làm sạch bề mặt nơi làm việc, các trang thiết bị không hấp được và các mặt hàng không dùng một lần cũng như để đối phó với bất kỳ sự vương vãi của bệnh phẩm và các vật liệu lây nhiễm khác.

- Kim và các dụng cụ nên thường xuyên được ngâm vào hóa chất khử trùng trong 30 phút trước khi làm sạch .

- Khử trùng làm giảm số lượng virus và vi trùng của một dụng cụ , nhưng không làm sạch các mảnh vụn từ các dụng cụ hoặc đạt được mức vô trùng

- Mục đích của khử trùng là để giảm nguy cơ cho những người phải xử lý các dụng cụ trong quá trình tiếp tục làm sạch.

- Kim tái sử dụng luôn luôn phải được sử dụng hết sức thận trọng. Sau khi sử dụng, chúng phải được đặt trong một hộp khử trùng đặc biệt trước khi được làm sạch và tiệt trùng.

- Nên đeo găng tay dày khi đang làm sạch kim tiêm và dụng cụ sắc nhọn.

- Có rất nhiều dung dịch khử trùng, với mức độ hiệu quả khác nhau. Ở hầu hết các quốc gia, chất khử trùng phổ biến rộng rãi nhất là dung dịch natri hypoclorit (thường được gọi là chất tẩy trắng hoặc chloros), đó là một dung dịch khử trùng kháng virus đặc biệt hiệu quả.

- Để đảm bảo khử trùng hiệu quả, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc bất kỳ hướng dẫn cụ thể khác đã được khuyến cáo và pha loãng các dung dịch cô đặc để được nồng độ tác dụng chính xác.

- Điều quan trọng là sử dụng tất cả các dung dịch khử trùng khi đang còn thời hạn sử dụng của chúng vì một số dung dịch, chẳng hạn như hypochlorite, mất tác dụng rất nhanh.

- Điểm quan trọng của tất cả các chất khử trùng là "thời gian tiếp xúc", có nghĩa là chúng phải được tiếp xúc với tác nhân gây bệnh trong một thời gian nhất định để đảm bảo rằng nó là hoàn toàn bất hoạt. Tuy nhiên, một số chất khử trùng tự bất hoạt bởi sự hiện diện của chất hữu cơ, do đó trong những tình huống nhất định phải cần đến chất khử trùng nồng độ cao và thời gian tiếp xúc đủ lâu, chẳng hạn như một vụ vấy bẩn lớn bởi máu bị nhiễm bệnh.

- Đồ vải dính máu cần được xử lý với găng tay và nên được thu gom và vận chuyển trong túi không bị rò rỉ.

- Trước tiên, giặt vải trong nước lạnh rồi khử trùng bằng dung dịch clo loãng. Sau đó giặt sạch với chất tẩy rửa trong 25 phút ở nhiệt độ ít nhất là 71°C.


Tiệt trùng

Các phương pháp tiệt trùng được sử dụng phổ biến là:
1. Hấp ướt hay tiệt trùng bằng hơi nước
2. Tiếp xúc với nhiệt khô
3. Xử lý bằng hóa chất sát trùng.

     1. Hấp ướt


- Hấp ướt nên là cách tiệt trùng chính ở các bệnh viện tuyến huyện.

- Trước khi tiệt trùng dụng cụ y tế, chúng nhất thiết phải được khử trùng và làm sạch mạnh để loại bỏ tất cả các chất hữu cơ. Việc khử trùng thích hợp sẽ làm giảm nguy cơ đối với người sẽ làm sạch dụng cụ.

- Khử trùng tất cả các dụng cụ và vật tư phẫu thuật là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Tất cả các virus, bao gồm cả HIV, bị bất hoạt do hơi nước tiệt trùng (hấp ướt) trong 20 phút ở 121°C -132°C hoặc 30 phút nếu các dụng cụ được bọc trong gói.

- Các chỉ số thích hợp phải được sử dụng mỗi lần thể hiện rằng khử trùng đã được thực hiện. Khi quy trình kết thúc, bên ngoài của các gói dụng cụ không nên có những điểm ẩm ướt, đó là dấu hiệu cho biết tiệt trùng đã không thành công.


     2. Hấp khô

- Nếu dụng cụ thuộc loại không thể hấp ướt, chúng có thể được khử trùng bằng hấp khô 1-2 giờ ở 170°C. Dụng cụ phải sạch và không dính dầu mỡ.

- Tuy nhiên, tiệt trùng bằng hơi nóng là một lựa chọn bất đắc dĩ vì nó chỉ phù hợp cho các dụng cụ kim loại và một số vật liệu khâu tự nhiên.

- Luộc sôi dụng cụ bây giờ được coi là một phương cách tiệt trùng không đáng tin cậy và không được khuyến cáo như một thói quen trong thực hành bệnh viện.

     3. Dung dịch tiệt trùng

- Nhìn chung, dụng cụ không được lưu giữ lâu trong dung dịch tiệt trùng. Tuy nhiên, những vật sắc nhọn, thiết bị tinh tế khác và một số catheter và ống thông có thể được tiệt trùng bằng dung dịch formaldehyde,
glutaral (glutaraldehyde) hoặc chlorhexidine.

- Nếu bạn đang sử dụng formaldehyde, cẩn thận làm sạch các thiết bị và sau đó để nó vào một hộp kín có viên paraformaldehyde trong vòng 48 giờ. Hãy đảm bảo rằng quá trình này được thực hiện một cách chính xác.

- Glutaral là một chất khử trùng cực kỳ hiệu quả chống lại vi trùng, nấm và một loạt các virus. Luôn luôn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng.



Failure of Normal Methods of Sterilization 
Failure of an autoclave or a power supply may suddenly interrupt normal sterilization procedures. 
If an extra set of sterile equipment and drapes are not available, the following “antiseptic technique” will allow some surgery to continue. 
1.  Immerse towels and drapes for 1 hour in a reliable antiseptic such as aqueous chlorhexidine, wring them out and lay them moist on the skin of the patient. 
2.  Treat gauze packs and swabs similarly, but rinse them in diluted (1: 1000) chlorhexidine solution before using them in the wound. From time to time during the operation, rinse gauze in use in this solution. 
3.  Immerse instruments, needles, and natural suture materials in strong antiseptic for 1 hour and rinse them in weak antiseptic just before use

Cleaning, Disinfection and Sterilization 
Disinfection 
•  Disinfectant solutions are used to inactivate any infectious agents that may be present in blood or other body fluids. 
•  They must always be available for cleaning working surfaces, equipment that cannot be autoclaved and non-disposable items and for dealing with any spillages involving pathological specimens or 
other known infectious material. 
•  Needles and instruments should routinely be soaked in a chemical disinfectant for 30 minutes before cleaning. 
•  Disinfection decreases the viral and bacterial burden of an instrument, but does not clean debris from the instrument orconfer sterility. 
•  The purpose of disinfection is to reduce the risk to those who have to handle the instruments during further cleaning. 
•  Reusable needles must always be used with great care. After use, they should be placed in a special container of disinfectant before being cleaned and sterilized. 
•  Thick gloves should be worn when needles and sharp instruments are being cleaned. 
•  There are many disinfectant solutions, with varying degrees of effectiveness. In most countries, the most widely available disinfectant is sodium hypochlorite solution (commonly known as bleach or chloros), which is a particularly effective antiviral disinfectant solution. 
•  To ensure effective disinfection, follow the manufacturer’s instructionsor any other specific guidelines that have been given and dilute the concentrated solution to the correct working strength. 
•  It is important to use all disinfectant solutions within their expiry date as some solutions, such as hypochlorite, lose their activity very quickly. 
•  All disinfectants have what is known as a “contact time”, which means that they must be left in contact with an infectious agent for a certain period of time to ensure that it is completely inactivated. However, some disinfectants are themselves inactivated by the presence of organic material and so higher concentrations of disinfectant and longer contact times must be used in 
certain situations, such as a large spill of infected blood. 
•  Linen soiled with blood should be handled with gloves and should becollected and transported in leak-proof bags. 
•  Wash the linen first in cool water and then disinfect with a dilute chlorine solution. Then wash it with detergent for 25 minutes at a temperature of at least 71°C.

Sterilization 
The methods of sterilization in common use are: 
1.  Autoclaving or steam sterilization 
2.  Exposure to dry heat 
3.  Treatment with chemical antiseptics. 

1. Autoclaving 
•  Autoclaving should be the main form of sterilization at the district hospital. 
•  Before sterilizing medical items, they must first be disinfected and vigorously cleaned to remove all organic material. Proper disinfection decreases the risk for the person who will be cleaning the instruments. 
•  Sterilization of all surgical instruments and supplies is crucial in preventing HIV transmission. All viruses, including HIV, are inactivated by steamsterilization (autoclaving) for 20 minutes at 
121°C–132°C or for 30 minutes if the instruments are in wrapped packs. 
•  Appropriate indicators must be used each time to show that sterilization has been accomplished. At the end of the procedure, the outsides of the packs of instruments should not have wet spots, which may indicate that sterilization has not occurred.

2. Dry heat 
•  If items cannot be autoclaved, they can be sterilized by dry heat for 1–2 hours at 170°C. Instruments must be clean and free of grease or oil. 
•  However, sterilizing by hot air is a poor alternative to autoclaving since it is suitable only for metal instruments and a few natural suture materials. 
•  Boiling instruments is now regarded as an unreliable means of sterilization and is not recommended as a routine in hospital practice.

3. Antiseptics 
•  In general, instruments are no longer stored in liquid antiseptic. However, sharp instruments, other delicate equipment and certain catheters and tubes can be sterilized by exposure to formaldehyde, 
glutaral (glutaraldehyde) or chlorhexidine. 
•  If you are using formaldehyde, carefully clean the equipment and then expose it to vapour from paraformaldehyde tablets in a closed container for 48 hours. Ensure that this process is carried out correctly. 
•  Glutaral is a disinfectant that is extremely effective against bacteria, fungi and a wide range of viruses. Always follow the manufacturer’s instructions for use.

Tải về nguyên bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG