Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Nhật ký cho con: Ba tháng giữa - Mừng lo xen lẫn

Thứ Sáu, ngày 02/9/2016: Hôm nay, Ba Mẹ hẹn bạn bè trong CLB uống cà-phê sáng. Dạo này, Ba không lên kế hoạch trước mà sáng sớm mới gọi điện thoại rủ rê. Ba hẹn ở quán cà-phê đối diện nhà mình, ngay Cửa Tây chợ Mương Cát cho tiện. Nhà chú Tài Nguyên Thiên Nhiên đến trước. Sau đó các cô chú khác trong CLB cũng lần lượt đến. Từ Tết tới giờ, CLB mới gặp mặt lại. Mọi người vì thế mà có nhiều chuyện kể cho nhau rất rôm rả. Đến 9:30 các cô và Mẹ đi chợ rồi mọi người ghé nhà mình nấu ăn trưa.

Mọi người chúc mừng Mẹ đã có song thai, ai nấy cũng vui. Bình thường Mẹ ít nói chuyện với mấy cô chú nhưng hôm nay Mẹ vui vẻ hẳn, hầu như cười rất nhiều. Ba cũng rất mừng khi được mọi người chung vui, chơi tại nhà. Nhà nhỏ thì dẹp hết bàn ghế qua. Vui là chính.



Thứ Bảy, ngày 10/9/2016: Mẹ gọi điện cho cô Hoa hỏi thăm tình hình hai thai của cô. Chiều, Mẹ ghé phòng mạch để Ba siêu âm. Các con hơi nhỏ, đứa nằm dưới có kích thước nhỏ nên không ước lượng được cân nặng. Mẹ lo vì các bé nhà cô Hoa đều có cân nặng tốt (?). 

Ba giải thích đó có nhiều chương trình tính toán, ước lượng cân nặng chỉ có tính tương đối. Thông thường trên 16 tuần mới đo cân nặng, Mẹ có vẻ lo lắng, không yên tâm. Mẹ cho Ba biết, dịch vàng hàng ngày ra thấm băng vệ sinh hoặc quần lót đã hơn một tuần nay.

Thứ Năm, ngày 15/9/2016: Mẹ vẫn ra dịch vàng, ngứa. Ba nghĩ do nhiễm trùng AĐ nhưng không có kinh nghiệm nên cũng lo theo, nhất là khi mẹ hỏi mẹ Hoa và một số mẹ khác thì không ai ra dịch như Mẹ. Hôm qua, Ba đã siêu âm thử lại, thì thấy thai thứ hai có vẻ hơi ít ối. Các con đã được 16 tuần hơn rồi; sự khác biệt về kích thước bắt đầu xuất hiện rõ hơn.


Ba quyết định chở Mẹ lên nhờ Bs Phượng xem lại. Bs Phượng rất nhiệt tình, đích thân siêu âm kiểm tra rồi khám cho Mẹ. Bs Phượng thông báo với Ba, chắc Mẹ bị nấm chứ không phải dịch ối nên đã đặt Canesten cho Mẹ.

Thứ Năm, ngày 22/9/2016: Mẹ vẫn ra dịch vàng, nhưng đỡ ngứa hơn. Có lẽ cũng nhờ mấy hôm nay Mẹ đã đến Bs Huyên vệ sinh. Ba Mẹ phân vân có nên vô Sài Gòn để kiểm tra lại hay không. Ba thì muốn vô để lấy kết quả xét nghiệm đợt trước, kiểm tra xem tình trạng ra dịch của Mẹ và siêu âm lại cho chính xác. Mẹ thì nói Ba siêu âm con số không chính xác nên muốn vô khám chứ không muốn vô, Kỳ thực đo kích thước của thai sai số vài milimet là bình thường. Siêu âm cho người ta thì có thể không sao, nhưng Mẹ thì cần tuyệt đối chính xác. Đằng nào cũng vô cho yên tâm. Ba tranh thủ tìm thông tin đi xe taxi chung nhưng không có. Xe buýt từ Bến Xe Miền Đông về đến Bệnh viện Mỹ Đức cũng không. Ba chỉ gửi cho Mẹ địa chỉ khách sạn để đăng ký trước.

Thứ Bảy, ngày 24/9/2016: Dù vẫn còn phân vân nhưng Ba Mẹ vẫn quyết định vô Bệnh viện Mỹ Đức khám lại. Xe khởi hành trễ hơn mọi khi nên đến khách sạn cũng đã gần 5:00 sáng. Dù đặt phòng trước nhưng do không đặt cọc nên không có phòng cho Ba Mẹ. Mẹ nhanh trí nói Ba là vô luôn Bệnh viện Mỹ Đức để nghỉ. Ba thì sao cũng được, chỉ tội Mẹ bầu bì phải nằm ngủ vất vưởng ở ghế băng trong bệnh viện.

Gần 7 giờ họ mới phát số. Ba không thích chen lấn nên lấy được số 10. Mẹ không hài lòng lòng vì nghĩ đã đến sớm mà phải đợi. Trong khi Mẹ khám, Ba nhờ người bạn mua tai nghe cho thai đem đến bệnh viện. Trước đó, Ba đã đặt mua qua Lazada mà hơn nửa tháng không thấy. Thật ra, đợi cũng không lâu lắm. Gần 9 giờ, Mẹ đã khám xong, nhưng phải chờ kết quả xét nghiệm lần trước thế nào, vì bác sĩ tìm chưa ra dữ liệu. Mất khoảng 15 phút thì Mẹ cũng nhận được kết quả. Rất may là mọi chuyện có vẻ ổn. Mẹ quyết định ra ga về luôn.

Chúa Nhật, ngày 25/9/2016: Ba đi làm phòng mạch nên đi lễ sáng sớm một mình rồi ghé nhà Nội ăn sáng. Mẹ dự định chiều mới đi lễ, nhưng chiều trời mưa. Mẹ sợ bệnh nên không đi. Ba chép đĩa nhạc sang thẻ miniSD, chuẩn bị nhạc cho các con nghe. Ba tranh thủ khi rãnh tìm thêm trên internet mấy bài gọi là "Nhạc cho bà bầu và thai nhi nghe thư giãn". Đa số các bài hát này là những bản hòa tấu nổi tiếng.

Thứ Hai, ngày 03/10/2016: Mẹ muốn siêu âm thử máy ở Bệnh viện Ba làm nên dù Ba ở Phòng mạch 2 ngày rồi nhưng Mẹ không đến siêu âm. Nguyên nhân là tháng trước, khi siêu âm các con còn bé quá, chế độ máy siêu âm ở Phòng mạch không đọc được cân nặng, trong khi Ba nói với Mẹ là máy ở Bệnh viện Ba làm có cài chương trình đọc cân nặng thai nhỏ hơn. Vậy là tối nay Ba chở Mẹ đi siêu âm. Mỗi lần Ba siêu âm cho các con, Ba rất sợ nếu có gì bất thường. Hôm nay, vẫn như mọi khi, hai đứa con vẫn đứa nhỏ, đứa lớn cách nhau kích thước tương đương 3-5 ngày. Hơn một tuần nay, Mẹ đã ăn uống tốt hơn nhưng cân nặng của các con chưa cải thiện. Ba lo vì cân nặng của 'đứa nhỏ con hơn' thấp hơn cân nặng chuẩn, nhưng lại tự an ủi rằng "nếu hơi nhẹ cân thì các con sẽ có thể sinh đủ tháng, ít nguy cơ sinh non".




Trên đường về, Mẹ nói Ba ghé mua bánh bao và ít bánh ăn chơi để ghé vô thăm Ôn nội trước khi mổ mắt. Tuần sau, Ba lại chuẩn bị đi Hà Nội công tác rồi.

Thứ Hai, ngày 17/10/2016: Mẹ than vẫn thường xuyên bị ướt quần lót mà không biết có phải rỉ ối không. Đêm qua, Ba đã chở Mẹ đi mua giấy quỳ nhưng hỏi các hiệu thuốc lớn không có, nhà sách cũng không. Ba chợt nhớ ra là các trường dạy hóa học thế nào cũng có. Sáng nay, Ba ghé Nội rồi nhờ cô Tuyến xin giúp ở trường. Trưa, Ba gọi để nhắc cô Tuyến nhưng cô không bắt máy. Vậy là cô quên rồi. Ba lại ghé nhà Nội để nhắc cô. Đến chiều khi đi làm về. Ba lại ghé nhưng cô chưa về. Bà Nội nói chắc cô ghé rẫy nên không gọi điện thoại được. Tối, cô đã xin được giấy quỳ, nhưng trời chuyển mưa nhỏ hạt nên Mẹ nói Ba ghé phòng mạch để siêu âm mà không lên Bs Phượng thử giấy quỳ.


Thứ Tư, ngày 19/10/2016: Vậy là các con đã được 21 tuần tuổi. Tối nay, Mẹ than tê tay phải. Mấy ngày trước, Mẹ đã cảm thấy tê rồi. Nhưng hôm nay, Mẹ nói rất khó cầm viết và cầm đũa vì đau. Ba vừa nghe nhạc cùng các con, vừa bóp tay cho Mẹ. Tay Mẹ đã hơi sưng. Điều này chứng tỏ có thể thai gây giữ nước, đã chèn vào ống cổ tay làm Mẹ tê. Nửa đêm, Mẹ bị vọt bẻ chân phải. Ba phải dậy làm động tác căng cơ cho Mẹ đỡ đau.

....

Mẹ sưng tay chân nhiều hơn nên mỗi tối Ba có lịch làm việc trước khi ngủ rất rõ: cho các con nghe nhạc, xoa kem chống nứt cho Mẹ, rồi xoa bóp tay (chủ yếu bên phải) cho Mẹ. Hàng tuần Ba vẫn thường đăng tiến triển bình thường của thai cho Mẹ nhưng dạo này Ba không đăng nữa. Đăng nhiều mà các con không đủ cân như chuẩn chỉ làm Mẹ thêm lo. 

Chúa nhật, ngày 30/10/2016: Ngày Haloween đã đến. Thông thường, Ba hay cùng Mẹ thích tham gia các lễ hội vui nhộn. Vậy là tối nay Ba chở Mẹ đến Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh để dự lễ Hội hóa trang. Bước tới cổng thì gặp bác Mai Q Thành, Ba Mẹ được bác mời vô nên không mua vé. Ba cũng gặp chú Hương, bạn học phổ thông, vừa lên Giám đốc trung tâm này. Đây là lần đầu tiên Ba Mẹ tham dự lễ hội hóa trang. Ba thoáng nghĩ không nên đưa Mẹ đến đây vì đang mang thai các con sẽ không hay khi Mẹ thấy những hình ảnh xấu xa. Nhưng Mẹ ở nhà hoài cũng buồn và do đó hay mệt nên Ba vẫn quyết định chở Mẹ đi. Lần đầu tiên Trung tâm tổ chức cũng được. Lễ hội trở nên vui nhộn hơn nhờ tài hoạt náo của MC Mai Thành. Thấy các cô chú khiêu vũ, Mẹ hào hứng muốn ra sàn nhưng Ba nhất quyết không đồng ý. Ba đưa Mẹ đến giải trí một chút thôi chứ không nên tham gia.

...

Thứ Bảy, ngày 05/11/2016: Bệnh viện Mỹ Đức hẹn khám Mẹ vào tuần thứ 22 đến 23 để siêu âm 4D. Trước nay, Ba chỉ dùng siêu âm 4D để chụp hình thai chứ không phải khảo sát dị tật thai. Ba chỉ khảo sát dựa vào 2D. Ba học và làm siêu âm đã hơn 20 năm nhưng không cập nhật thường xuyên, chính thức nên không nghĩ siêu âm 4D là dễ khảo sát hơn 2D. Thời điểm này thai nhi đã gần như hoàn thiện và lượng nước ối khá tốt để quan sát. Mẹ cũng ngại đi lại như Ba nên quyết định nấn ná ở nhà thêm mà không đi khám đúng hẹn. Ba đọc thêm các tài liệu để hạn chế tối đa sai sót khi làm siêu âm cho các con. Tuy nhiên, thấy Mẹ lo nhiều nên Ba cố gắng đo số lớn nhất để các con có kết quả nặng ký hơn mà báo Mẹ. Tuổi thai 23,5 tuần vì vậy đã thành 24 tuần.

Thứ Tư, ngày 16/11/2016: Hôm nay, các con đã được 25 tuần, chuẩn bị kết thúc tam cá nguyệt thứ hai. Ba nhắc Mẹ đến phòng mạch để siêu âm. Thời điểm này, siêu âm 4D thường có thể thấy mặt thai nhi rất rõ. Ba tranh thủ đo kích thước và cân nặng các con xong là lấy đầu dò khối ra rà.




Mẹ mệt không nằm ngửa lâu được nên cứ hối Ba làm cho Ba không có đủ thời gian chụp hình hai đứa. Hơn nữa, mắt Mẹ hay nhức khi nhìn màn hình nên không theo dõi Ba siêu âm để thấy mặt hai đứa con. Ba đành làm vội và chấp nhận hình không rõ. Chứ bình thường với thai đơn, có nước ối và tư thế thai không thuận lợi, có thể Ba phải mất 20 phút để chụp hình. Giờ lại song sinh, ối hơi ít, làm sao làm nhanh mà chụp cho đẹp được. Nhưng ít ra, Ba cũng có một tấm hình đẹp của một trong hai đứa.


Thứ Bảy, ngày 19/11/2016: Ba Mẹ sắp xếp vô Sài Gòn khám như mọi khi để kết thúc giai đoạn 6 tháng đầu của các con. Ba nghĩ mọi chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp. Ba dặn Mẹ hỏi bác sỹ những gì thắc mắc, ưu tư, những gì Mẹ thường hỏi Ba mà Ba trả lời không được hoặc Mẹ chưa hài lòng, những kết quả kiểm tra thai lần trước mà Bệnh viện Mỹ Đức chưa trả... Hôm nay, Bệnh viện Mỹ Đức đông hơn những lần trước. Ba chờ Mẹ với tư tưởng thoải mái. Sau khi siêu âm, Mẹ gặp bác sỹ tư vấn. Đi ra với vẻ mặt đầy căng thẳng, 

Mẹ nói Ba là bác sĩ khám kết luận là các con không bình thường, sao không chịu khám đúng hẹn để siêu âm 4D, nguy cơ sinh non hoặc dị tật thai cao... Mẹ đưa Ba vô gặp bác sĩ để nghe tham vấn. Ba không phải chuyên khoa sản nên phải nghe theo bác sĩ sản nhưng thật sự Ba không cảm thấy thuyết phục khi nói rằng siêu âm ở thời điểm này sẽ không chẩn đoán được dị tật được nhất là 4D. Bác sĩ nói một thai dưới bác phân vị thứ 10 nên nguy cơ dị tật rất cao phải đi siêu âm tim (không tầm soát dị tật khác được), nguy cơ sinh non hoặc đình sản... có thể phải nằm bệnh viện theo dõi liên tục trong 3 tháng cuối... 

Bác sĩ chuyên khoa nói mà, Ba cũng lo nhưng chắc là Mẹ lo hơn. Ba Mẹ tranh thủ bắt xe taxi để đến Bs Tuyến siêu âm tim, tìm dị tật tim cho các con. Ba gọi điện thoại cho cô Bs Thùy Trúc, một trong nhưng chuyên gia về siêu âm tim để hỏi ý kiến. Cô Trúc khuyên Ba nên đến TSBS Tuyến để kiểm tra cho các con vì Bs Tuyến là chuyên gia hàng đầu về siêu âm tim. 

Phòng siêu âm của Bs Tuyến khá đông khách, lại chỉ nhận bệnh đến 11 giờ. Cũng may Ba Mẹ đến kịp. Ba Mẹ ngồi đợi khoảng 45 phút thì đến lượt khám. Mẹ giới thiệu Ba cho Bs Tuyến. Bs Tuyến học sau Ba 2, 3 khóa gì đó nhưng giờ đã là chuyên gia hàng đầu về siêu âm tim. Thật vui khi Bs Tuyến cho biết tim mạch các con đều bình thường.  Ba Mẹ thở phào nhẹ nhỏm. Cô Trúc có gọi điện thoại gửi trước nên Bs Tuyến kiểm tra kỹ rồi.




Phòng khám của Bs Tuyến nằm ở tuyến đường ít xe, nên khi Ba gọi được taxi đến thì Mẹ đã ăn trưa xong. Ba Mẹ vội vã chạy ra ga. Vừa may có chuyến tàu sắp xuất bến. Vậy là Ba Mẹ đã kịp về ngay trong buổi tối. Ba Mẹ ghé nhà Nội ăn tối và báo cáo tình hình cho Nội. 

Vậy là Ba Mẹ đã cùng các con đi được 1/3 chặng đường rồi. Dù rằng các con không phát triển được hoàn toàn bình thường, nhưng cảm tạ Chúa, mọi chuyện cũng đã êm xuôi, bình an. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG