Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Những thông điệp bí ẩn trên tờ 1 đôla của Hoa Kỳ

Từ lâu, tiền giấy của Hoa Kỳ được thiết kế bằng cách sử dụng các mẫu hình tinh vi dựa trên các biểu tượng cổ xưa mạnh mẽ. Các nhà thiết kế Tiền tệ Hoa Kỳ thuở ban đầu đã tạo nên đồng đôla gồm nhiều hình học và hình ảnh và không hiểu vô tình hay cố ý, có những hình ảnh khó hiểu khiến cho nhiều người thắc mắc. Ví dụ, hình ảnh ở góc trên phải tờ tiền là sinh vật bí ẩn nào? tại sao kim tự tháp lại có ánh sáng rực rỡ ở trên đỉnh của nó? Những biểu tượng này thật sự có ý nghĩa gì?

MẶT CHÍNH TỜ MỘT ĐÔLA
Chữ cái lớn cạnh hình George Washington 
Bên trái tờ 1 đôla có một chữ cái được đóng khung trong một vòng tròn. Chữ cái này cho biết chính xác ngân hàng nào của Cục Dự trữ Liên bang đã in tờ tiền. Trong trường hợp này chữ “L” viết tắt của San Francisco, “A” là Boston, “B” là New York, “C” là Philadelphia, “D” là Cleveland, “E” là Richmond, “F” là Atlanta, "G" là Chicago, “H” là St. Louis, “I” là Minneapolis, “J” là thành phố Kansas và “K” là Dallas.


Ngôi sao lạ
Đôi khi, có thể bạn được nhìn thấy tờ một đô la có một ngôi sao nhỏ sau số sê-ri, Đây là tở đôla đặc biệt. Nó xảy ra khi một đồng tiền được in với cùng một số sê-ri với một đồng tiền khác. Về nguyên tắc, không thể có hai đồng tiền có cùng một số sê-ri, Do đó, đồng tiền được in lại sẽ có có một ngôi sao sau số sê-ri, gọi là "dấu thay thế" (replacement note). Đồng tiền thay thế rất hiến nên được các nhà sưu tập tiền lùng kiếm vì nó có giá trị cao.


ĐẠI ẤN (GREAT SEAL) HOA KỲ
Con mắt Thần
Trên đỉnh Kim tự tháp là hình ảnh một con mắt với tia tỏa ra xung quanh. Nhiều người tin rằng đây là biểu trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa, luôn dõi theo nước Mỹ, nhưng thuyết âm mưu cho đây là "con mắt toàn năng" và có dính dáng đến Hội Tam Điểm (Freemasons). Họ tin những người sáng lập ra nước Mỹ chính là thành viên của hội kín này. Hội Tam điểm tự mô tả mình là "hiệp hội những người thông thái và bác ái". Sau việc tái khám phá Ai Cập cổ đại của người phương Tây, một số nghi lễ Hội Tam Điểm cũng dời nguồn gốc biểu trưng về thời kỳ xây dựng các Kim Tự Tháp.


Năm 1782, hình ảnh Thiên Nhãn (Eye of Providence) đã được thông qua như là một phần của biểu tượng của Đại ấn Hoa Kỳ. Đề xuất này do các ủy ban thiết kế đầu tiên vào năm 1776 và được cho là gợi ý của cố vấn Pierre Eugene du Simitiere. Biểu tượng Thiên Nhãn là một con mắt được bao quanh bởi các tia sáng hoặc hào quang và thường được đặt trong một hình tam giác, hình ảnh tượng trưng Thiên Chúa Ba Ngôi của người Công giáo. Nó tượng trưng cho sự quan phòng của Thiên Chúa.

Hội Tam điểm được cho là đã sử dụng hình ảnh con mắt sau 14 năm đại ấn Hoa Kỳ được thiết kế. Trong các thành viên của ủy ban thiết kế chỉ có Benjamin Franklin là thành viên của hội này nhưng thiết kế đại ấn của ông đã không được thông qua.

Kim Tự Tháp
Con mắt được đặt phía trên và là đỉnh của kim tự tháp chưa hoàn thành, gồm 13 bậc, tượng trưng cho các bang Hoa Kỳ thuở ban đầu, hàm chứa ý nghĩa tiềm năng của quốc gia sẽ sự tăng trưởng trong tương lai và được Thiên Chúa luôn theo dõi, Hoa Kỳ luôn được Thiên Chúa quan phòng. Thiết kế này do William Barton đề xướng đi kèm theo hai cụm từ latin là Deo Favente (Theo Thánh Ý Thiên Chúa) và  Perennis (Vĩnh Cửu)



Dãy số La-Mã
Ở đáy của kim tự tháp có dãy số MDCCLXXVI. Đó là một con số La mã rất dài, là con số 1776. Đây năm được coi là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, năm Hoa Kỳ tuyên bố độc lập.


Các khẩu hiệu latin
Annuit Cœptis: Annuit Cœptis nghĩa là "Thiên Chúa phù hộ chúng ta", hay " Thượng đế chúc phúc cho công việc của chúng ta" ("God has favored our undertakings"). Nguyên gốc cụm từ này là Deo Favente (Theo Thánh Ý  Chúa) nhưng được nhà thiết kế Charles Thomson thay thế lại để vừa có nghĩa nghĩa tương đương, vừa đủ 13 chữ cái. Cụm từ Annuit Cœptis không hề có chủ từ (ai phù hộ). Annuit (có nghĩa là "ủng hộ chúng tôi"). Chủ từ được hiều ngầm là Thiên Chúa.

Novus Ordo Seclorum: cụm từ này có nghĩa là "Một trật tự mới của thời đại", thay cho Perennis. Những người tin vào thuyết âm mưu  dịch Novus ordo seclorum dịch sai là "trật tự thế giới mới". Cụm từ Novus Ordo Seclorum có nguồn gốc là một bài thơ của Virgil mà các Kitô hữu thời trung cổ thường đọc và xem như một lời tiên tri về sự xuất hiện của Đấng Kitô. Cụm từ Novus Ordo Seclorum để biểu thị "sự khởi đầu của kỷ nguyên mới của Hoa Kỳ" vào ngày Tuyên bố Độc lập.

E Pluribus Unum:  cụm từ này viết trên dải băng ở mỏ đại bàng có nghĩa là "Tất cả là Một", "Hợp chủng quốc" - Một quốc gia quy tụ nhiều chủng tộc. Khi đã là công dân Hoa Kỳ, dù người đó đến từ đâu, dân tộc nào, văn hóa nào, quan điểm chính trị ra sao hay theo tín ngưỡng gì, thì người đó là một phần của nước Mỹ. Cùng với câu "In God We Trust" là những phương châm chính thức của Hoa Kỳ. Cụm từ này cũng gồm 13 chữ cái.



CÁC CHI TIẾT KHÁC Ở MẶT SAU
Cây Thập tự Malta
Ở góc trên cùng bên trái của bảng đồng đô la, phía sau chữ "ONE" và số 1, bạn có thể thấy đường viền của cái có vẻ như là chữ thập Malta. Nhiều người tin rằng đây là cây thập tự Malta, hình ảnh tham chiếu đến các Hiệp sĩ nổi tiếng của Malta.


Dòng Hiệp sĩ Malta là một dòng tu Công giáo Rôma. Họ là các hiệp sĩ châu Âu lâu đời nhất trên thế giới và được đánh giá là lực lượng hào hiệp và thượng võ. Dòng đóng quân và hoạt động ở đảo Rhodes (1310-1523), và sau đó là đảo Malta (1530-1798). Năm 1798, Napoléon Bonaparte chiếm được Malta thì dòng này rút về Roma



Sinh vật bí ẩn
Sinh vật bé nhỏ này xuất hiện ở góc trên phải tờ 1 đôla. và bạn sẽ cần đến kính lúp. Nhiều người cho rằng đây là hình con cú, được tạo ra để chống làm giả. Người khác lại tin rằng đây là một con nhện bởi phía sau số 1 có hình mạng nhện. Còn giả thuyết thứ 3, sinh vật này sẽ trở thành phần đầu lâu trong hình đầu lâu xương chéo khi xoay nghiêng tờ tiền. Đó là dấu hiệu của nạn sao chép lậu - Hộp sọ và xương chéo.




Số 13
Con số 13 được lặp đi, lặp lại nhiều lần trên tờ đôla. Đó là:
  • 13 ngôi sao trên con đại bàng
  • 13 bậc trên Kim tự tháp
  • 13 chữ cái trong ANNUIT COEPTIS
  • 13 chữ cái trong E PLURIBUS UNUM
  • 13 thanh dọc trên tấm khiên ngực của đại bàng
  • 13 sọc ngang ở đầu trên tấm khiên
  • 13 lá trên nhánh ô liu ở chân phải đại bàng
  • 13 quả trên nhánh ô liu
  • 13 mũi tên trong chân trái con đại bàng


Tại sao là số 13. Hoa Ký thuở mới thành lập gồm 13 tiểu bang, đó là mười ba thuộc địa của Vương quốc Anh nằm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương. Trên quốc kỳ của Hoa Kỳ cũng có 13 vạch ngang đỏ - trắng để thể hiện sự tôn trọng với các bang khai quốc.

Thần linh của đạo Hindu
Biểu tượng thần Hindu phải cần đến kính lúp để nhìn thấy. Đó là một hình người búi tóc ở góc dưới bên trái tờ tiền. Nhiều người tin rằng đây là hình ảnh thần Shiva của đạo Hindu, còn được biết đến với tên gọi “Thần hủy diệt”.




Nhiều người còn tìm thấy những hình ảnh dị thường khác trên tờ một đôla của Hoa Kỳ. Và chắc rằng sẽ còn nhiều tranh cãi cho các hình ảnh đó.

THAM KHẢO
https://www.littlethings.com/secret-messages-of-the-one-dollar-bill-vcom
https://terrific-top10.com/2013/11/11/top-10-images-hidden-on-the-one-dollar-bill
http://www.unitedsymbolismofamerica.com/excerpts.php?id=22
https://en.wikipedia.org/wiki/Annuit_c%C5%93ptis
https://www.aquiziam.com/portfolio/secrets-of-the-dollar
Kinh Thi




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG