Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Hy vọng chữa được bệnh viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh mà cho đến nay chưa chữa trị được. Hễ ai đã bị mắc/nhiễm phải virus viêm gan B (HBV) thì sẽ bị mắc mạn tính, về lâu dài, đòi hỏi họ phải được theo dõi và điều trị để sống một cuộc sống bình thường. Điều trị tiêu chuẩn cho viêm gan B (HBV) bao gồm interferon, kích thích phản ứng của cơ thể miễn dịch chống lại virus, hoặc các tác nhân tác động trực tiếp như tenofovir (Viread) can thiệp vào vòng đời của virus. Tuy nhiên, cũng như người bị nhiễm HIV, họ bị kết án phải cảnh giác trong quan hệ tình dục, không thể hiến máu, và hơn nữa, có thể sẽ bị sự kỳ thị xã hội. Nhưng nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Y sinh Texas tại San Antonio hé mở một hy vọng chữa bệnh khỏi viêm gan B trong tương lai.


Một loại thuốc được phát triển bởi Gilead Sciences đã chứng minh có thể phá hủy các tế bào bị nhiễm virus viêm gan B. Ngoài con người, chỉ có động vật linh trưởng là có thể bị viêm gan B mạn tính. Loại thuốc này được gọi là GS-9620 và là một hệ thống kích thích miễn dịch. Nó làm tăng cường hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể chống lại viêm gan B, loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh và giảm số lượng các tế bào bị nhiễm bệnh trong gan của những con tinh tinh. Sự thành công tại Texas Biomed với các loài linh trưởng là yếu tố quan trọng trong việc cho phép trong tương lai sẽ bước qua giai đoạn thử nghiệm trên người.
GS-9620 có công thức: C22H30N6O2, độ hòa tan: 25 ° C: DMSO, bảo quản: ở nhiệt độ -20 ℃ 2 năm
giá hiện tại là 280 USD cho 5mg

Thật ra, GS-9620 không phải là một loại thuốc chữa bệnh, nhưng nó hứa hẹn sẽ là một bước đệm trên con đường hoàn toàn xóa bỏ căn bệnh này. Nghiên cứu tuyên bố rằng virus tương tự như viêm gan B trong các động vật khác có thể được chữa khỏi bằng việc sử dụng GS-9620.

Ở động vật, GS-9620 có dược động học tốt. Ở liều thấp, nó kích thích sản xuất alfa interferon, các cytokine miễn dịch và chemokine, và kích hoạt gen kích thích interferon ở loài khỉ. Với liều uống 1,5 mg/kg mỗi ngày trong 4 tuần đã được dung nạp tốt.

R. Lanford và các đồng nghiệp đánh giá hiệu quả của GS-9620 ở tinh tinh nhiễm HBV mãn. Ba con tinh tinh không bị nhiễm bệnh đầu tiên được cho uống một liều duy nhất để đánh giá dược động học và chọn một liều khởi đầu phù hợp. Sau đó 3 loài động vật bị nhiễm HBV mạn tính (từ 20-30 tuổi) được điều trị với liều 1 mg/kg GS-9620, 3 lần mỗi tuần trong 4 tuần, được nghỉ ngơi một tuần, sau đó lại được điều trị với liều 2 mg/kg x 3 lần mỗi tuần trong 4 tuần nữa. Mức độ HBV trong máu và gan giảm trong khi điều trị, rõ rệt nhất là ở tinh tinh có lượng virus ở mức cao. Men gan tăng trong quá trình điều trị, nhưng quay trở lại ban đầu vào giai đoạn cuối nghiên cứu.

Loài linh trưởng có thể bị HBV như ở người
 U. Lopatin và các đồng nghiệp đã thử nghiệm an toàn, dược động học, dược lực học và GS-9620 ở những người tình nguyện không bị viêm gan siêu vi. Nghiên cứu mù đôi trên 75 tình nguyện viên khỏe mạnh. Phần lớn là nam da trắng với độ tuổi trung bình là 30. Gs-9620 nói chung là an toàn và dung nạp tốt với liều duy nhất 12 mg. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là đau đầu, ớn lạnh và sốt. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc ngưng thuốc do tác dụng phụ hay những bất thường trong phòng thí nghiệm. Tổng cộng có 49 lượt cấp cứu ở15 người được đánh giá là có liên quan đến thuốc. Số lượng các tác dụng phụ tăng lên với liều cao hơn.

Các tác giả hy vọng rằng liệu pháp GS-9620  kết hợp với các thuốc kháng virus hiện nay có thể được biến đổi trong việc đối phó với căn bệnh này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG