Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Những tiến bộ của in 3D ứng dụng vào y học

In 3D là công nghệ đột phá mang lại nhiều lợi ích trong thời đại ngày nay. Máy in 3D mang lại giải pháp cho nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực giúp biến nhiều ý tưởng, thiết kế, chế tạo sản phẩm nhanh chóng trở thành hiện thực mà không phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp.


Nguyên liệu in 3D cũng được cải tiến ngày phong phú, từ các sợi nhựa ABS hoặc sợi nhựa PLA, các loại nhựa tổng hợp đến cả gỗ, đá vôi và kim loại. Máy in 3D sẽ dần bình dân hóa và trong tương lai gần sẽ  hiện diện phổ biến hơn trong công sở, gia đình.

In vật dụng
In đồ chơi
In tác phẩm nghệ thuật
In mô hình
In trang sức
In tượng


Không chỉ in ra những sản phẩm nhỏ, một hệ thống máy in 3D khổng lồ của công ty WinSun gồm 4 máy in riêng biệt, mỗi máy có chiều rộng 10 m và chiều cao 6,6 m, được thiết kế để in nhà. Xi măng và vật liệu xây dựng được sử dụng để xây các bức tường theo từng lớp, sau đó ghép lại để dựng thành khung ngôi nhà hoàn chỉnh. Với máy in 3D khổng lồ này, họ có thể xây dựng được 10 ngôi nhà chỉ trong vòng 24 giờ.


Các ngôi nhà được dựng bằng hệ thống máy in 3D của công ty Trung Quốc.

Hãng công nghệ Local Motors có trụ sở tại Phoenix, bang Arizona, Mỹ, cũng vừa giới thiệu với  thế giới một sản phẩm hoàn thiện của công nghệ in 3D thuộc ngành công nghiệp ôtô, chiếc máy có tên BAAM (Big Area Additive Manufacturing).

Chiếc Strati 2 chỗ với các bộ phận bằng nhựa và mất khoảng 44 tiếng để hoàn thiện
 
Vừa qua, trạm không gian ISS cần 1 dụng cụ, Chen và nhóm của ông đã bắt tay vào thiết kế công cụ trên máy tính, sau đó chuyển nó ra thành định dạng 1 bản in được gọi là G-code. Bản in này được chuyển đến NASA, nơi sẽ truyền nó lên trạm không gian và máy in 3D đã in chiếc cờ lê chính xác theo số liệu và mẫu thiết kế để các phi hành gia ở trạm ISS sử dụng.


Chiếc cờ-lê được in ra trên trạm ISS

 NASA đang phát triển một dự án mới nhằm xây dựng một căn cứ tại Sao Hỏa bằng các robot sử dụng công nghệ in 3D. Đây là bước chuẩn bị dài trước khi con người chinh phục Sao Hỏa.



 Không kém cạnh với các ngành khác, công nghệ in 3D đã dần áp dụng trong y học. Nhiều bệnh nhân bị mất ngón tay, bàn tay đã nhờ công nghệ in 3D để có một bàn tay nhân tạo giúp họ có thể thực hiện những động tác khá tinh tế trong sinh hoạt hàng ngày.


Bàn tay giả từ công nghệ in 3D đã đem lại nụ cười cho Harmony Taylor,  một bé gái 4 tuổi bị bệnh hội chứng nẹp nước ối (amniotic band syndrome), sinh ra mà không có ngón tay ở tay phải

Một trong những thành công vượt bật là việc sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra bản sao các cơ quan trong cơ thể người, nhờ đó bác sĩ có thể xác định biện pháp chữa trị với bệnh nhân một cách tốt nhất.


Các bác sĩ tại Anh tạo ra bản sao 3D mô phỏng quả tim khiếm khuyết của một bé gái hai tuổi, sinh ra với bệnh tim nghiêm trọng, nhằm tìm ra giải pháp trước khi phẫu thuật cứu sống bé




 Công nghệ in 3D hứa hẹn sẽ trở thành công cụ hỗ trợ phẫu thuật quan trọng trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG