Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

SỰ NGẪU NHIÊN DIỆU KỲ CỦA PHỤC SINH NĂM 2015

Năm nay, vào thời khắc người Công giáo Việt Nam đang cử hành nghi thức vọng Phục sinh thì xảy ra hiện tượng Trăng Máu. Đêm rằm sáng rực tự nhiên bị che phủ chìm trong bóng tối. Mặt trăng chuyển thành đỏ như máu. HIện tượng thiên nhiên này như nhắc đến cuộc khổ nạn đẫm máu của Chúa Giê su. Và đến thời khắc chuông nhà thờ reo vang mừng Chúa Phục sinh thì mặt trăng dần hé lộ, đến khi tan lễ Phục sinh, vào nửa đêm thì bầu trời lại sáng rực trong đêm trăng.


"Trăng máu" là một hiện tượng nguyệt thực toàn phân, xảy ra trong pha trăng tròn và khi Mặt Trăng, Trái Đất và Mặt Trời tạo thành một đường thẳng. Ma95t Trăng bị che mờ khi đi vào vùng bóng tối của Trái Đất.


Trong nguyệt thực toàn phần, ánh Mặt Trời bị bẻ cong khi xuyên qua vòng khí quyển của Trái Đất. Trong pha toàn phần, các tia sáng đỏ có bước sóng dài sẽ khúc xạ và phủ bóng lên bề mặt Mặt Trăng làm cho Mặt Trăng có màu vàng đỏ.

Màu sắc Mặt Trăng có thể thay đổi đáng tùy thuộc vào lượng bụi trong bầu khí quyển Trái Đất thời điểm đó.




Lễ Phục sinh được tính là nhằm vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên sau ngày Xuân phân (21/3) nghĩa là sẽ rơi vào rơi vào một Chủ nhật giữa 22/3 và 25/4 và sát sau ngày rằm. Ngày này được Công đồng Nicaea thứ nhất ấn định từ năm 325. Giáo hội Tây phương hiện nay dùng lịch Gregory để tính ngày, còn các giáo hội Chính thống Đông phương dùng lịch Julius, nên ngày lễ Phục Sinh của Giáo hội Đông phương thường không trùng với ngày Phục sinh của Giáo hội Công giáo La Mã. Năm nay, lể Phục sinh của Giáo hội Chính thống được cử hành vào ngày 12/4, tức là Chúa Nhật tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG