Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

IP và mạng LAN

Trong một server trên máy tính, mọi người trên Internet sẽ cần địa chỉ IP công cộng từ router người dùng để kết nối với server. Những người dùng trong cùng mạng nội bộ thì chỉ cần địa chỉ IP cục bộ từ máy đích để giao tiếp. Nếu máy tính được kết nối trực tiếp tới Internet mà không có router trung gian nào thì địa chỉ IP của máy là một địa chỉ IP công cộng. Các địa chỉ IP không cần cố định. Nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể định kỳ gán cho bạn một địa chỉ IP mới giống như việc router có thể thường xuyên gán cho thiết bị địa chỉ IP mới.



Địa chỉ IP là gì?
Địa chỉ IP (IP là viết tắt của từ tiếng Anh: Internet Protocol - giao thức Internet) là một địa chỉ đơn nhất mà những thiết bị điện tử hiện nay đang sử dụng để nhận diện và liên lạc với nhau trên mạng máy tính bằng cách sử dụng giao thức Internet. Con số này là số độc quyền trên tất cả các thiết bị công nghệ thông tin (máy in, bộ định tuyến, modem, v.v.) sử dụng để xác định và cho phép chúng có khả năng giao tiếp với nhau trên mạng máy tính.

Mỗi địa chỉ IP là duy nhất trong cùng một cấp mạng.

Mỗi đầu mạng sẽ có một địa chỉ IP công cộng duy nhất. Thông qua địa chỉ IP này thì người quản lý có thể nhận dạng thiết bị mạng trên hệ thống toàn cầu. Các máy tính dùng chung một bộ phát wifi đó sẽ có chung một địa chỉ IP công cộng.

Địa chỉ IPv4 

Thường được viết theo dạng gồm bốn nhóm số thập phân, ngăn cách nhau bằng dấu chấm, kiểu 192.168.1.169. Một địa chỉ IP được chia ra làm 2 phần:

Network ID: gồm 3 bộ số đầu tiên, Network ID được dùng để xác định mạng mà thiết bị đang kết nối vào. Ví dụ với đia chỉ 192.168.1.34, thì Network ID là 192.168.1., nghĩa là tất cả các thiết bị có cùng lớp mạng 192.168.1. sẽ giao tiếp được với nhau. Các địa chỉ IP ngoài mạng trên sẽ không giao tiếp được đến các địa chỉ trong mạng đó.

Host ID: là bộ số cuối cùng, dùng để xác định địa chỉ chính xác của thiết bị. Ví dụ với đia chỉ 192.168.1.34, thì Host ID là 34. Trong 1 mạng 192.168.1. , thì sẽ có từ 1 đến 254 bộ Host ID, tương ứng với số thiết bị kết nối vào.

IPv6 
IPv6 hoặc Internet Protocol phiên bản 6 là sự thay thế cho IPv4. Địa chỉ IPv6 trông như thế này 2600: 1005: b062: 61e4: 74d7: f292: 802c: fbfd và địa chỉ IPv4 trông như thế này 75.123.253.255

Xác định IP Public (IP công cộng)
Không có công cụ tra cứu IP nào chính xác 100% do nhiều yếu tố khác nhau. Vào một trong các trang sau  https://whatismyipaddress.comhttps://www.whatismyip.comhttps://www.iplocation.net/find-ip-address

Cách xem địa chỉ Private IP

Bước 1: Bạn hãy nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run và nhập vào lệnh cmd và nhấn Enter.

Bước 2: nhập lệnh ipconfig rồi Enter.


để xem chi tiết thì gõ ipconfig/all 

Nếu đang sử dụng mạng Wifi thì hãy để ý tới phần Wireless LAN adapter Wi-Fi và địa chỉ IP của bạn sẽ là dòng IPv4.



Nếu đang sử dụng mạng dây (ADSL) thì hãy để ý tới phần Ethernet adapter Ethernet và địa chỉ IP cũng nằm ở dòng IPv4.


Tham khảo
https://quantrimang.com/huong-dan-cach-xac-dinh-dia-chi-ip-tren-may-tinh-88276
https://blogchiasekienthuc.com/thu-thuat-may-tinh/cach-xem-dia-chi-ip-cua-may-tinh.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG