Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Thái Cực Quyền có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân COPD

Thái Cực Quyền có thể là một liệu pháp tương đương như phục hồi chức năng phổi trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Mặc dù liệu pháp phục hồi chức năng phổi đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng chức năng của bệnh nhân COPD, nhưng yêu cầu phải thực hiện tại các cơ sở với những điều kiện nhất định, điều này có thể hạn chế việc bệnh nhân tiếp cận với phục hồi chức năng phổi. Trong khi đó, Thái Cực Quyền lại không đòi hỏi thiết bị đặc biệt nào.

"Nghiên cứu này chứng minh rằng can thiệp tập thể dục chi phí thấp tương đương với phục hồi chức năng phổi chính thống, và điều này có thể cho phép một số lượng lớn bệnh nhân được điều trị", tác giả chính Michael Polkey từ The Royal Brompton Harefield NHS Foundation Trust và Imperial College, London, Vương quốc Anh cho biết.

Nghiên cứu này đã theo dõi 120 bệnh nhân COPD ở nông thôn Trung Quốc, người chưa bao giờ sử dụng thuốc giãn phế quản.  Hai tuần sau khi bắt đầu dùng indacaterol 150 µg một lần mỗi ngày, họ được phân ngẫu nhiên để trải qua ba lần mỗi tuần hoặc tập Thái Cực Quyền  năm lần một tuần trong 12 tuần. Thay đổi tình trạng sức khỏe, được đo bằng SGRQ (Câu hỏi hô hấp của St George, một thước đo chuẩn về tình trạng sức khỏe ở những bệnh nhân có bệnh gây tắc nghẽn đường hô hấp), được đánh giá vào cuối các can thiệp và 12 tuần sau khi kết thúc can thiệp.

Khi kết thúc can thiệp, cả nhóm Tập phục hồi chức năng phổi  và nhóm Thái Cực Quyền đều có những cải thiện đáng kể về điểm SGRQ so với trước đó (p


Tuy nhiên, 12 tuần sau khi kết thúc can thiệp, nhóm Thái Cực Quyền tiếp tục cải thiện SGRQ trong khi nhóm Tập phục hồi chức năng phổi thì không, dẫn đến sự khác biệt 4.5 điểm SGRQ giữa các nhóm ((P < 0,001 cho cả hai), mặc dù sự khác biệt giữa các nhóm không có ý nghĩa thống kê (sự khác biệt, -0,48; P = 0,76).

Các biện pháp khác như hoạt động của một thử nghiệm đi bộ sáu phút (6MWD) (sự khác biệt, -22,7 ph; P < 0,001) và nhận thức về khó thở trên thang mMRC  (thang điểm khó thở sửa đổi của Hội đồng nghiên cứu y khoa) (sự khác biệt, 0,32; P <  0,001) cũng được cải thiện nhiều hơn nhờ Thái Cực Quyền ở mức 12 tuần sau khi kết thúc khóa đào tạo.

Ngoài ra, Thái Cực Quyền cải thiện sức mạnh của cơ tứ đầu đùi lớn hơn đáng kể so với Tập phục hồi chức năng phổi  (sự khác biệt về lực co tự nguyện tối đa, 3,3 kg; P <  0,001). Các nhà nghiên cứu tin rằng chức năng cơ tứ đầu đùi cải thiện là động lực chính của những cải tiến trong các biện pháp khác ở trên, vì điểm yếu cơ tứ đầu đùi có liên quan đến chức năng thể chất bị suy yếu ở COPD và khó thở trong dân số nói chung.

Không thấy có sự khác biệt trong FEV1 (thể tích khí lớn nhất thở ra trong một giây đầu) giữa các nhóm.

Sau khi kết thúc các can thiệp 12 tuần, những người tham gia vẫn được khuyến khích tiếp tục tập Thái Cực Quyền trong nỗ lực của chính họ trong khi những người trong nhóm Tập phục hồi chức năng phổi được khuyến khích duy trì hoạt động thể chất.

Giáo sư Lạc Nguyên Minh (Yuan-Ming Luo) thuộc Đại học Y Quảng Châu, Trung Quốc, nhận xét rằng sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm xuất hiện thậm chí 12 tuần sau khi kết thúc khóa đào tạo. Nhóm Thái Cực Quyền tiếp tục tập luyện sau khi kết thúc thời gian được huấn luyện, trong khi với nhóm tập phục hồi chức năng phổi sẽ khó khăn để duy trì tiếp tục.

Tập phục hồi chức năng phổi
"Nghiên cứu này chứng minh rằng can thiệp tập thể dục chi phí thấp tương đương với phục hồi chức năng phổi chính thức, và điều này có thể cho phép một số lượng lớn bệnh nhân được điều trị", TS Polkey nói “Hoạt động thể chất là chìa khóa để giảm triệu chứng trong COPD. Chúng tôi khuyên bạn nên Tập phục hồi chức năng phổi, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy  Thái Cực Quyền là một lựa chọn khả thi khi không có dịch vụ Tập phục hồi chức năng phổi tại địa phương. Chúng tôi khuyến khích các nhà cung cấp Tập phục hồi chức năng phổi xem xét việc huấn luyện Thái Cực Quyền như một liệu pháp thay thế mà sau đó bệnh nhân có thể tiếp tục tập tại nhà riêng của họ mà không cần giám sát.”



Tham khảo
https://specialty.mims.com/topic/tai-chi-may-improve-health-status-of-copd-patients--
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3280096/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG