Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Người phát triển máy ATM hiện đại: Đỗ Đức Cường

Máy rút tiền tự động phiên bản sớm nhất đã được ông Luther George Simjian, một người Mỹ, phát triển và lắp đặt tại ngân hàng City Bank của New York năm 1939. Tuy nhiên, chiếc máy đã bị tháo bỏ cùng năm đó do khách hàng không có nhu cầu sử dụng.

Máy rút tiền điện tử đầu tiên do ông Shepherd-Barron sáng chế được lắp đặt tại một chi nhánh của ngân hàng Barclays Plc ở khu vực ngoại ô phía bắc London ngày 27/6/1967. Máy của ông Shepherd-Barron sử dụng các tờ séc đặc biệt được mã hóa bằng chất hóa học. Các khách hàng đút tờ séc vào máy và sau khi nhập mật khẩu cá nhân họ sẽ rút được các tờ tiền 10 bảng Anh.



Đỗ Đức Cường, là người đã hoàn thiện cơ bản cấu trúc cốt lõi và mở rộng hệ thống ATM ra thị trường như hiện nay. Đỗ Đức Cường sinh năm 1948 ở thôn Hải Tân, xã  Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi trong một gia đình nghèo khó. Anh chị em của ông lần lượt chết vì đói. Bản thân ông cũng đã chết hụt một lần lúc 6 tuổi ông. Khởi đầu sự nghiệp học hành tại trường Đại học Y khoa Sài Gòn. Sau đó chuyển sang học ngành Kỹ cơ khí tại Đại học Phú Thọ (Đại học tổng hợp). Năm 1963, trong kỳ kiểm tra của một phái đoàn của Nhật nghiên cứu về trí thông minh người Việt Nam ông là người có chỉ số thông minh cao nhất.

Ông được cấp học bổng sang Nhật học tại Đại học Osaka. Ông vừa đi học vừa làm thêm tại công ty Toshiba. Một phát minh bất ngờ đã đưa ông đến Mỹ.  Lúc đó


"Đức tính quan trọng là khiêm tốn, và hãy đặt mình vào người khác để sống." 

TS Đỗ Đức Cường
ông nhận được một lời mời đến Citibank cùng đề nghị: “Dùng kĩ thuật để kiếm cho ngân hàng 1 tỉ khách hàng”. Ông đưa ra 20 câu hỏi buộc ông chủ của Citibank phải thừa nhận 20 cái sai của ngân hàng và từ chối lời mời làm việc. Sự nhiệt tình, thẳng thắn cùng lời cam kết sẽ ủng hộ ông “lội ngược dòng” của Tổng giám đốc đã thuyết phục ông gia nhập Citibank. Mục tiêu của ông là “bình dân hoá dịch vụ ngân hàng”. Trong thời gian này, ông đồng phát minh ra máy ATM. Đó chính là một bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực ngân hàng.
Năm 2003, theo tiếng gọi con tim, ông về Việt Nam. Thời gian đầu, chủ yếu ông giúp cho ngành an ninh Việt Nam nhận diện cá nhân bằng hệ thống chống xâm nhập qua dấu vân tay nhằm chuẩn bị cho SEA Games 22.




Rất nhiều trang mạng nói Đỗ Đức Cường là cha đẻ máy ATM, máy ATM hiện đại. Tuy nhiên những trang này hình như chỉ toàn của Việt Nam.
Tham khào thêm tại:
http://en.wikipedia.org/wiki/Automated_teller_machine
http://www.forumvietnam.fr/...?langid=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG