Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Tục che mặt của phụ nữ Hồi giáo

Tamerlane còn được gọi là Timur-i-Lenk (Timur lame) sinh ngày 11 tháng 3 năm 1336 trong làng của Hoya Ilgar trong lãnh thổ Shahrisiyazb của khu vực Bukhara. Ông là con trai của Targay bey từ các bộ tộc Mông Cổ Turkicized của Barulas. Khi Tamerlane còn trẻ, bộ tộc Mông Cổ Jagatay ở Trung Á sụp đổ, và từ 1346, các tiểu vương Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm quyền kiểm soát khu vực  Maverannahr, giữa các con sông Amu Darya Syr Darya. Trong một cuộc giao tranh ông đã bị trúng tên từ đó vĩnh viễn bị hư hại cánh tay và chân  phải. Ông được gọi là Timur què.
Ông tự nhận mình là hậu duệ của vua Mông Cổ danh tiếng là Thành Cát Tư Hãn, gia đình ông thống trị miền Nam lãnh thổ nhỏ của Samarqand. Năm 1370, ông đã trở thành người cai trị của Transoxania và trong năm 1371 xâm lược Khwarazm. Vào năm 1398, ông tiến quân như vũ bão tiến thẳng tới Delhi, đánh bại đoàn quân của vua Hồi Tughlak. Chiếm đoạt được kinh thành, ông thản nhiên hạ sát cả trăm ngàn tù binh, rồi cho quân lính tha hồ cướp bóc của cải của dân chúng, rồi tải tất cả kho tàng của các vua Hồi đã tích lũy về nước mình. Trong cuộc rút quân, ông còn cho tải về hàng ngàn những phụ nữ trẻ đẹp để làm nô lệ. Ông cho xây dựng kinh đô ở một ốc đảo Samarkand - thành phố đẹp nhất thế giới bấy giờ. Rất nhiều thánh đường nguy nga cũng được dựng lên nơi đây. Bên ngoài các thánh đường được phủ bằng vàng ròng, bên trong được trang hoàng bằng những tấm đá ceramic xanh bích cực đẹp. Ông mở rộng đế chế kéo dài từ Sông Volga và phía tây rặng núi Caucasian tới Ấn Độ ở Tây Nam. Nhưng trung tâm của đế quốc nằm ở Trung Á. Tham vọng của Tamerlane là thôn tính các nước láng giềng trong thời gian ngắn, mở rộng đế chế của mình vươn từ Địa Trung Hải sang Thái Bình Dương.

Tamerlane (1336-1405)
vị vua khiến kẻ thù khiếp sợ trên chiến trường
Trong số hàng hà sa số mỹ nhân của mình, Tamerlane sủng ái Bibi Khanym nhất. Đó là một cô gái Trung Hoa xinh xắn, duyên dáng, trẻ trung và lại rất thông minh. Bibi Khanym cũng yêu tha thiết quốc vương. Để bày tỏ tình cảm  và lòng tôn kính của mình tới ngài , nàng cho xây một lâu đài lộng lẫy, trong khi ngài đang đi chinh chiến ngoài biên thùy. Nàng nhờ một kiến trúc sư tài hoa nhất để thể hiện tinh tế nhất những gì nàng tưởng tượng về tòa lâu đài. Những người thợ bậc nhất của vương quốc cũng được trưng dụng. Trong số những người thợ đó, có một người lại đâm ra tương tư, si tình Bibi Khanym. Nhưng nàng kiên quyết chống cự lại mọi sự tán tỉnh và theo đuổi của hắn. Thấy khó lòng thuyết phục được nàng, hắn dọa sẽ bỏ đi để lâu đài không thể hoàn thành và tuyên bố chỉ có nụ hôn của Bibi kiều diễm mới giữ chân được hắn. Thấy nhà vua sắp trở về, e sợ món quà bất ngờ của mình không kịp hoàn thành để đón mừng ngài, cuối cùng nàng chấp nhận cho hắn hôn. Chẳng ngờ, quyết định đó đem lại một hậu quả hết sức tai hại. Khi hôn, gã thợ đã để lại một vết nhơ không gì tẩy xóa được trên khuôn mặt xinh đẹp của Bibi.

Khi Tamerlane trở về, thấy vết tích tội lỗi trên gương mặt con người mình thương yêu nhất, ông lập tức cho xử tử gã thợ kia. Cho rằng sắc đẹp của phụ nữ là nguyên nhân gây ra mọi sự xấu xa trên trần thế, Tamerlane ra lệnh rằng từ đó và mãi mãi về sau, tất cả phụ nữ trong cung không bao giờ được bỏ mạng che mặt khi đứng trước bá quan văn võ trong triều cũng như trước mặt mọi người.

Tục che mặt của phụ nữ Hồi giáo ra đời từ đấy.

Vào giữa thế kỷ 17, nhà thờ Hồi giáo của Bibi-Khanym nằm trong đống đổ nát và Samarkand cần một nhà thờ Hồi giáo mới. Yalangtush-biy ra lệnh xây dựng trên Registan. Sau gần hai mươi năm, nó được hoàn thành năm 1660.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG